Bỏ ngoài tai
lời khuyên can của những người bán hàng ở cửa động, của các cô hướng
dẫn viên, tôi liều mạng đi tìm kho xương, suối xương bí ẩn, huyễn hoặc
trong lòng núi.
Chùa Thầy là danh thắng
nổi tiếng, có một không hai của thủ đô Hà Nội. Mỗi năm, có hàng vạn du
khách thập phương đến thưởng lãm. Bất kể có phải ngày hội hay không,
lúc nào du khách cũng nườm nượp đổ về ngọn núi đá độc đáo trồi lên giữa
cánh đồng, nơi có những ngôi chùa cổ kính, có cảnh đẹp trữ tình và có
hang động bí hiểm.
Du khách đặt chân đến chùa
Thầy, đều không thể bỏ qua hang Cắc Cớ, nơi nổi tiếng với câu thơ:
“Gái chưa chồng vào hang Cắc Cớ/ Trai chưa vợ trẩy hội chùa Thầy”.
Chùa Thầy không những có vẻ đẹp hữu tình, mà còn chứa đựng nhiều bí ẩn chưa khám phá hết.
Vào hang động đẹp nổi
tiếng này rồi, phần lớn du khách đều bị ám ảnh với những câu hỏi xoay
quanh bể xương và những bộ hài cốt bí ẩn.
Cô hướng dẫn viên du lịch
thao thao bất tuyệt: Thưa các bạn, đây là bể xương của 3.600 nghĩa quân
Lữ Gia, đã chết thảm trong lòng ngọn núi này. Nhân dân Sài Sơn và các
bậc tu hành trong chùa thương xót nên đã xây bể, gom xương nghĩa quân
bỏ vào đây hương khói thờ tự. Trên thành bể xương này vẫn còn câu thơ:
“Lữ Gia chống Hán lưu sử sách/ Bể hận ngàn xương mãi mãi ghi”.
Cứ theo lời cô hướng dẫn
viên thuyết trình, thì quả là một câu chuyện kinh khủng: Một nấm mồ tập
thể! Một bể xương khổng lồ, không những lớn nhất Việt Nam, mà có thể
còn lớn nhất thế giới! Một ngôi mộ chứa tới 3.600 bộ hài cốt!
Đường xuống hang Cắc Cớ lúc nào cũng đông đúc.
Truyền thuyết kể rằng,
thời kỳ chống Hán, cách nay tới hơn 2000 năm, tướng quân Lữ Gia đã nổi
dậy chống lại nhà Hán, bảo vệ chủ quyền nước Việt. Nhưng rồi, cuộc
chiến trứng chọi đá, nghĩa quân của vị tướng này đã kéo hết vào hang
trên núi Sài Sơn cố thủ.
Quân giặc bạo tàn không
truy kích được, đã khiêng những tảng đá lớn bịt miệng hang, giết chết
hàng ngàn nghĩa quân trong lòng núi. Ngọn núi Sài Sơn, biến thành ngôi
mộ khổng lồ, chôn cất mấy ngàn người.
Hơn 2000 năm sau, vào năm
1933, nhà chùa cùng phật tử và nhân dân Sài Sơn đã làm một việc đặc
biệt, đó là phá cửa động, xây bể lớn, rồi tiến hành gom xương cốt khắp
hang đổ vào bể.
Bể hài cốt, theo lời đồn sâu đến 15m, chứa 3.600 bộ hài cốt!
Lịch sử nhà chùa ghi
rằng, công việc gom xương và xây bể phải tiến hành suốt 3 năm trời mới
xong. Có nghĩa là, cuộc “khai quật” ngôi mộ tập thể này, là một công
việc hết sức to lớn, kéo dài. Công việc đó được ghi lại trên tấm bia đá
tự nhiên trên vách núi, bằng chữ Hán, đã ố màu, nhiều chữ bị thời gian
mài mòn.
Cho đến bây giờ, vẫn không
ai biết rõ cái bể xương nằm ở cuối vòm hang Cắc Cớ, là tầng thứ 2 của 9
tầng địa ngục ấy sâu bao nhiêu. Có cô hướng dẫn viên quả quyết rằng,
bể xương ấy sâu đến… 15 mét!
Điều này nếu đúng thì quả
là kinh khủng. Nếu bể xương có tiết diện rộng chừng 3 mét vuông mà sâu
đến 15 mét, thì có nghĩa là bể xương này có dung tích 45 mét khối. Quả
thực, chỉ có dung tích lớn như thế mới chứa được lượng hài cốt lên đến
hàng ngàn bộ.
Du khách xuống hang Cắc Cớ đều muốn ngó nhìn xương cốt trong bể.
Trong lòng bể rặt là xương người.
Thôi thì cứ cho là bể
xương này chỉ sâu độ vài ba mét đi. Quả thực, với độ sâu vài mét, lượng
xương người trong bể cũng đến ngót chục mét khối rồi. Dù sao, lượng
xương chất trong cái bể này, cũng đủ gây kinh hoàng, ám ảnh và đặt ra
vô số câu hỏi.
Tôi còn nhớ, cách đây
chừng 5 năm, trong một lần tham quan Thần Quang Động (hang Cắc Cớ), bà
Tuyết, người bán vàng mã ở trong động soi đèn pin xuống vực sâu hun hút
không thấy đáy nói: “Số lượng xương người trong bể kia chỉ là một phần
nhỏ thôi. Trong lòng ngọn núi này còn nhiều xương cốt lắm, có cả bãi
xương, cả kho xương, cả suối xương. Nhưng không ai dám xuống đó đâu.
Những ai xuống đó đều chết cả. Nhiều người dân trong làng Sài Sơn xưa
kia từng đi sâu vào hang, gặp nhiều xương cốt, sau đó, người bệnh tật
chết sớm, người phát điên mà chết, người nghiện ngập mà chết. Bao nhiêu
năm nay, không có ai dám xuống nữa đâu. Chắc là bị ma hại…”.
Khúc xương dóng chân còn nguyên vẹn.
Lời bà Tuyết và những
cô hướng dẫn viên chùa Thầy cứ ám ảnh tôi mãi. Kho xương, đống xương,
bãi xương, suối xương và vô vàn câu chuyện bí ẩn trong lòng ngọn núi
không lớn lắm kia cứ nhức nhối trong lòng, thậm chí đi vào cả giấc
chiêm bao.
Đã có vài lần tôi tìm đến
Sài Sơn, tìm người dẫn đường. Tôi đã đi khắp chân núi Sài Sơn, gặp rất
nhiều người già, người trẻ, cả đàn ông lẫn đàn bà, cốt để thuê được
người dẫn đường đi sâu vào lòng núi, tìm đến những địa danh huyền thoại
như: Cây Vàng Cây Bạc, Bãi Ba Sào, Thung Lũng Tình Yêu… xem những bộ
xương dính vào đá như ngủ gật, con suối cát trắng lấp lánh lẫn xương
cốt trải dài tưởng như không có đường cùng. Tuy nhiên, tôi không thể
thuê được người dẫn đường.
trong lòng núi, người dân nơi đây lại thêu dệt đủ chuyện huyễn hoặc,
hoang đường, đầy bóng dáng ma quỷ và tất nhiên là họ không dám xâm nhập
vào đó.
Đến như người phụ nữ trông
coi bàn thờ ở bể xương mấy năm nay, mà chưa từng dám thò đầu vào cái ô
nhỏ để nhìn xem những bộ hài cốt trong bể thế nào, đủ biết người dân
nơi đây nhát ma cỡ nào. Tôi đã đưa cả máy ảnh vào trong bể, chụp những
cái đầu lâu, những dóng xương chân nguyên vẹn, rồi chị ta cứ nằng nặc
đòi tôi cho xem hình trên máy ảnh. Xem ảnh rồi, chị tái cả mặt. Chị
nhất quyết không dám cả gan thò đầu vào cái bể mà chị có nhiệm vụ trông
nom để tận mắt xương cốt. Có lẽ, những câu chuyện truyền thuyết quá
rùng rợn, ám ảnh chị ta.
Tác giả trên đường khám phá lòng núi Sài Sơn.
Ngày hội chùa Thầy năm
nay đông đúc như mọi năm. Khách trẩy hội lên xuống chùa Cao, hang Cắc
Cớ tắc cả đường. Từng đoàn người nối đuôi nhau lần xuống Thần Quang
Động tò mò chiêm ngưỡng bể xương. Tôi cũng hòa vào dòng người thám hiểm
hang động với một số phương tiện leo núi chuyên nghiệp.
Dù không thuê được người
dẫn đường, nhưng lần này tôi và một đồng nghiệp quyết tâm vào lòng núi.
Chấp nhận rủi ro, bỏ ngoài tai những lời khuyên can của những người
bán hàng ở cửa động, của các cô hướng dẫn viên, tôi liều mạng lên đường
đi tìm kho xương, suối xương bí ẩn, huyễn hoặc trong lòng núi
lời khuyên can của những người bán hàng ở cửa động, của các cô hướng
dẫn viên, tôi liều mạng đi tìm kho xương, suối xương bí ẩn, huyễn hoặc
trong lòng núi.
Chùa Thầy là danh thắng
nổi tiếng, có một không hai của thủ đô Hà Nội. Mỗi năm, có hàng vạn du
khách thập phương đến thưởng lãm. Bất kể có phải ngày hội hay không,
lúc nào du khách cũng nườm nượp đổ về ngọn núi đá độc đáo trồi lên giữa
cánh đồng, nơi có những ngôi chùa cổ kính, có cảnh đẹp trữ tình và có
hang động bí hiểm.
Du khách đặt chân đến chùa
Thầy, đều không thể bỏ qua hang Cắc Cớ, nơi nổi tiếng với câu thơ:
“Gái chưa chồng vào hang Cắc Cớ/ Trai chưa vợ trẩy hội chùa Thầy”.
Chùa Thầy không những có vẻ đẹp hữu tình, mà còn chứa đựng nhiều bí ẩn chưa khám phá hết.
tiếng này rồi, phần lớn du khách đều bị ám ảnh với những câu hỏi xoay
quanh bể xương và những bộ hài cốt bí ẩn.
Cô hướng dẫn viên du lịch
thao thao bất tuyệt: Thưa các bạn, đây là bể xương của 3.600 nghĩa quân
Lữ Gia, đã chết thảm trong lòng ngọn núi này. Nhân dân Sài Sơn và các
bậc tu hành trong chùa thương xót nên đã xây bể, gom xương nghĩa quân
bỏ vào đây hương khói thờ tự. Trên thành bể xương này vẫn còn câu thơ:
“Lữ Gia chống Hán lưu sử sách/ Bể hận ngàn xương mãi mãi ghi”.
Cứ theo lời cô hướng dẫn
viên thuyết trình, thì quả là một câu chuyện kinh khủng: Một nấm mồ tập
thể! Một bể xương khổng lồ, không những lớn nhất Việt Nam, mà có thể
còn lớn nhất thế giới! Một ngôi mộ chứa tới 3.600 bộ hài cốt!
Đường xuống hang Cắc Cớ lúc nào cũng đông đúc.
thời kỳ chống Hán, cách nay tới hơn 2000 năm, tướng quân Lữ Gia đã nổi
dậy chống lại nhà Hán, bảo vệ chủ quyền nước Việt. Nhưng rồi, cuộc
chiến trứng chọi đá, nghĩa quân của vị tướng này đã kéo hết vào hang
trên núi Sài Sơn cố thủ.
Quân giặc bạo tàn không
truy kích được, đã khiêng những tảng đá lớn bịt miệng hang, giết chết
hàng ngàn nghĩa quân trong lòng núi. Ngọn núi Sài Sơn, biến thành ngôi
mộ khổng lồ, chôn cất mấy ngàn người.
Hơn 2000 năm sau, vào năm
1933, nhà chùa cùng phật tử và nhân dân Sài Sơn đã làm một việc đặc
biệt, đó là phá cửa động, xây bể lớn, rồi tiến hành gom xương cốt khắp
hang đổ vào bể.
Bể hài cốt, theo lời đồn sâu đến 15m, chứa 3.600 bộ hài cốt!
rằng, công việc gom xương và xây bể phải tiến hành suốt 3 năm trời mới
xong. Có nghĩa là, cuộc “khai quật” ngôi mộ tập thể này, là một công
việc hết sức to lớn, kéo dài. Công việc đó được ghi lại trên tấm bia đá
tự nhiên trên vách núi, bằng chữ Hán, đã ố màu, nhiều chữ bị thời gian
mài mòn.
Cho đến bây giờ, vẫn không
ai biết rõ cái bể xương nằm ở cuối vòm hang Cắc Cớ, là tầng thứ 2 của 9
tầng địa ngục ấy sâu bao nhiêu. Có cô hướng dẫn viên quả quyết rằng,
bể xương ấy sâu đến… 15 mét!
Điều này nếu đúng thì quả
là kinh khủng. Nếu bể xương có tiết diện rộng chừng 3 mét vuông mà sâu
đến 15 mét, thì có nghĩa là bể xương này có dung tích 45 mét khối. Quả
thực, chỉ có dung tích lớn như thế mới chứa được lượng hài cốt lên đến
hàng ngàn bộ.
Du khách xuống hang Cắc Cớ đều muốn ngó nhìn xương cốt trong bể.
Trong lòng bể rặt là xương người.
xương này chỉ sâu độ vài ba mét đi. Quả thực, với độ sâu vài mét, lượng
xương người trong bể cũng đến ngót chục mét khối rồi. Dù sao, lượng
xương chất trong cái bể này, cũng đủ gây kinh hoàng, ám ảnh và đặt ra
vô số câu hỏi.
Tôi còn nhớ, cách đây
chừng 5 năm, trong một lần tham quan Thần Quang Động (hang Cắc Cớ), bà
Tuyết, người bán vàng mã ở trong động soi đèn pin xuống vực sâu hun hút
không thấy đáy nói: “Số lượng xương người trong bể kia chỉ là một phần
nhỏ thôi. Trong lòng ngọn núi này còn nhiều xương cốt lắm, có cả bãi
xương, cả kho xương, cả suối xương. Nhưng không ai dám xuống đó đâu.
Những ai xuống đó đều chết cả. Nhiều người dân trong làng Sài Sơn xưa
kia từng đi sâu vào hang, gặp nhiều xương cốt, sau đó, người bệnh tật
chết sớm, người phát điên mà chết, người nghiện ngập mà chết. Bao nhiêu
năm nay, không có ai dám xuống nữa đâu. Chắc là bị ma hại…”.
Khúc xương dóng chân còn nguyên vẹn.
cô hướng dẫn viên chùa Thầy cứ ám ảnh tôi mãi. Kho xương, đống xương,
bãi xương, suối xương và vô vàn câu chuyện bí ẩn trong lòng ngọn núi
không lớn lắm kia cứ nhức nhối trong lòng, thậm chí đi vào cả giấc
chiêm bao.
Đã có vài lần tôi tìm đến
Sài Sơn, tìm người dẫn đường. Tôi đã đi khắp chân núi Sài Sơn, gặp rất
nhiều người già, người trẻ, cả đàn ông lẫn đàn bà, cốt để thuê được
người dẫn đường đi sâu vào lòng núi, tìm đến những địa danh huyền thoại
như: Cây Vàng Cây Bạc, Bãi Ba Sào, Thung Lũng Tình Yêu… xem những bộ
xương dính vào đá như ngủ gật, con suối cát trắng lấp lánh lẫn xương
cốt trải dài tưởng như không có đường cùng. Tuy nhiên, tôi không thể
thuê được người dẫn đường.
Những đống xương nằm trong động không biết bao nhiêu năm rồi.
Cứ nhắc đến kho xương trong lòng núi, người dân nơi đây lại thêu dệt đủ chuyện huyễn hoặc,
hoang đường, đầy bóng dáng ma quỷ và tất nhiên là họ không dám xâm nhập
vào đó.
Đến như người phụ nữ trông
coi bàn thờ ở bể xương mấy năm nay, mà chưa từng dám thò đầu vào cái ô
nhỏ để nhìn xem những bộ hài cốt trong bể thế nào, đủ biết người dân
nơi đây nhát ma cỡ nào. Tôi đã đưa cả máy ảnh vào trong bể, chụp những
cái đầu lâu, những dóng xương chân nguyên vẹn, rồi chị ta cứ nằng nặc
đòi tôi cho xem hình trên máy ảnh. Xem ảnh rồi, chị tái cả mặt. Chị
nhất quyết không dám cả gan thò đầu vào cái bể mà chị có nhiệm vụ trông
nom để tận mắt xương cốt. Có lẽ, những câu chuyện truyền thuyết quá
rùng rợn, ám ảnh chị ta.
Tác giả trên đường khám phá lòng núi Sài Sơn.
nay đông đúc như mọi năm. Khách trẩy hội lên xuống chùa Cao, hang Cắc
Cớ tắc cả đường. Từng đoàn người nối đuôi nhau lần xuống Thần Quang
Động tò mò chiêm ngưỡng bể xương. Tôi cũng hòa vào dòng người thám hiểm
hang động với một số phương tiện leo núi chuyên nghiệp.
Dù không thuê được người
dẫn đường, nhưng lần này tôi và một đồng nghiệp quyết tâm vào lòng núi.
Chấp nhận rủi ro, bỏ ngoài tai những lời khuyên can của những người
bán hàng ở cửa động, của các cô hướng dẫn viên, tôi liều mạng lên đường
đi tìm kho xương, suối xương bí ẩn, huyễn hoặc trong lòng núi