Câu chữ không triết lý sâu xa mà trong sáng thơ ngây đúng tuổi học trò.
Tại hội đồng thi tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 9/6, các cụm
thi đã tiến hành chấm chéo bài thi của học sinh tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo nhận định của nhiều giáo viên, những bài văn viết kiểu ngô nghê non
nớt rất ít.
Ngày đầu chấm thi môn Văn đã xuất hiện một bài
viết mà cả 3 giám khảo (2 giám khảo chấm lần 1, lần 2 và thanh tra chấm
thi) đều thống nhất cho 9,5 điểm. Bài thi chưa ghép phách nên
chưa biết của thí sinh nào. Thầy H.N.T, giáo viên chấm thi cho hay, đây
là bài viết rất tốt. Thí sinh viết có cảm xúc, nhất là câu 2 (câu nghị
luận xã hội).
“Câu chữ không triết lý sâu xa mà rất hồn nhiên
của học trò, trong sáng, đầy hoài bão và có năng lực phân tích. Bài nghị
luận này, thí sinh chứng minh khá rộng và thuyết phục về việc chọn nghề
ảnh hưởng thế nào tới tương lai. Trong đó có kể câu chuyện về Bill
Gate, ông chủ của Hãng Microsoft, về sự lựa chọn nghề của ông trên cơ sở
đam mê, yêu thích và có khả năng phán đoán của ông với tương lai của
máy tính… Bài viết cũng có so sánh với cách chọn nghề có phần vô trách
nhiệm của học sinh hiện nay”- thầy T nói.
Một giáo viên bộ môn Toán ở một trường THPT thuộc thành phố Cần Thơ cho biết: "Năm nay, đơn vị chấm bài thi tự luận của Cần Thơ là giáo viên tỉnh Sóc Trăng. Kết quả chấm thi môn Toán có điểm rất cao."
Ngày đầu (8.6) chấm thử 15 bài thì hầu hết đều trên
trung bình, còn những ngày sau, tần số điểm cao ngày càng nhiều, thậm
chí điểm từ 8-10 chiếm tỉ lệ cao. Môn Văn – môn thường đứng đầu về số
điểm 0,1 điểm thi năm nay cũng được cải thiện, trong đó số điểm 8-9 cũng
khá nhiều so với năm trước.
"Chuẩn chung, chuẩn riêng"
Theo một số giáo viên dạy bộ môn Văn ở Vĩnh Long: Sau
khi thi xong, ngành giáo dục các tỉnh ĐBSCL tổ chức “hội ý” các lãnh đạo
chấm ở bộ môn Văn để “thống nhất” đáp án cho khu vực này.
Cụ thể, ở câu 1 (phần chung cho tất cả các thí sinh), theo hướng dẫn chấm của Bộ GDĐT:
Trong đoạn cuối truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh
Châu, nhân vật nghệ sĩ Phùng mỗi khi ngắm kỹ và nhìn lâu hơn tấm ảnh do
mình chụp thường thấy hiện lên những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó nói
lên điều gì? Đáp án là: Những hình ảnh thường hiện lên là:
+ Màu hồng hồng của ánh sương mai.
+ Người đàn bà vùng biển (người đàn bà làng chài) bước ra từ tấm ảnh.
- Những hình ảnh đó nói lên:
+ Chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn của cuộc sống.
+ Hiện thực về số phận lam lũ, khốn khó của con người.
Nếu thí sinh làm trọn vẹn thì được 2 điểm. Nhưng theo
thống nhất của khu vực ĐBSCL, nếu thí sinh làm được: Màu hồng hồng/ánh
sương mai/người đàn bà/chiếc thuyền… cũng đạt số điểm là 1.
Còn ở câu số 3 phân tích đoạn thơ trong bài “Tây tiến” của Quang Dũng
(chương trình cơ bản) và phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn “Vợ
nhặt” của Kim Lân (chương trình nâng cao), nếu học sinh làm câu 3a mà
diễn xuôi đoạn thơ cũng có từ 2-3 điểm. Câu số 3b, học sinh phân tích cả
3 nhân vật (bà cụ Tứ, Tràng, cô vợ nhặt) thì chấm phần phân tích nhân
vật Tràng.
Một giáo viên ở An Giang cho biết: “Với đáp án này
thì học sinh sẽ có điểm cao nhưng khó cho giám khảo khi thực hiện chấm
bài, nhất là với những bài được Thanh tra chấm của Bộ chấm lại”.
Tại hội đồng thi tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 9/6, các cụm
thi đã tiến hành chấm chéo bài thi của học sinh tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo nhận định của nhiều giáo viên, những bài văn viết kiểu ngô nghê non
nớt rất ít.
Ngày đầu chấm thi môn Văn đã xuất hiện một bài
viết mà cả 3 giám khảo (2 giám khảo chấm lần 1, lần 2 và thanh tra chấm
thi) đều thống nhất cho 9,5 điểm. Bài thi chưa ghép phách nên
chưa biết của thí sinh nào. Thầy H.N.T, giáo viên chấm thi cho hay, đây
là bài viết rất tốt. Thí sinh viết có cảm xúc, nhất là câu 2 (câu nghị
luận xã hội).
“Câu chữ không triết lý sâu xa mà rất hồn nhiên
của học trò, trong sáng, đầy hoài bão và có năng lực phân tích. Bài nghị
luận này, thí sinh chứng minh khá rộng và thuyết phục về việc chọn nghề
ảnh hưởng thế nào tới tương lai. Trong đó có kể câu chuyện về Bill
Gate, ông chủ của Hãng Microsoft, về sự lựa chọn nghề của ông trên cơ sở
đam mê, yêu thích và có khả năng phán đoán của ông với tương lai của
máy tính… Bài viết cũng có so sánh với cách chọn nghề có phần vô trách
nhiệm của học sinh hiện nay”- thầy T nói.
Một giáo viên bộ môn Toán ở một trường THPT thuộc thành phố Cần Thơ cho biết: "Năm nay, đơn vị chấm bài thi tự luận của Cần Thơ là giáo viên tỉnh Sóc Trăng. Kết quả chấm thi môn Toán có điểm rất cao."
Ngày đầu (8.6) chấm thử 15 bài thì hầu hết đều trên
trung bình, còn những ngày sau, tần số điểm cao ngày càng nhiều, thậm
chí điểm từ 8-10 chiếm tỉ lệ cao. Môn Văn – môn thường đứng đầu về số
điểm 0,1 điểm thi năm nay cũng được cải thiện, trong đó số điểm 8-9 cũng
khá nhiều so với năm trước.
Đề thi Tốt nghiệp THPT môn Văn 2011. |
"Chuẩn chung, chuẩn riêng"
Theo một số giáo viên dạy bộ môn Văn ở Vĩnh Long: Sau
khi thi xong, ngành giáo dục các tỉnh ĐBSCL tổ chức “hội ý” các lãnh đạo
chấm ở bộ môn Văn để “thống nhất” đáp án cho khu vực này.
Cụ thể, ở câu 1 (phần chung cho tất cả các thí sinh), theo hướng dẫn chấm của Bộ GDĐT:
Trong đoạn cuối truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh
Châu, nhân vật nghệ sĩ Phùng mỗi khi ngắm kỹ và nhìn lâu hơn tấm ảnh do
mình chụp thường thấy hiện lên những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó nói
lên điều gì? Đáp án là: Những hình ảnh thường hiện lên là:
+ Màu hồng hồng của ánh sương mai.
+ Người đàn bà vùng biển (người đàn bà làng chài) bước ra từ tấm ảnh.
- Những hình ảnh đó nói lên:
+ Chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn của cuộc sống.
+ Hiện thực về số phận lam lũ, khốn khó của con người.
Nếu thí sinh làm trọn vẹn thì được 2 điểm. Nhưng theo
thống nhất của khu vực ĐBSCL, nếu thí sinh làm được: Màu hồng hồng/ánh
sương mai/người đàn bà/chiếc thuyền… cũng đạt số điểm là 1.
Còn ở câu số 3 phân tích đoạn thơ trong bài “Tây tiến” của Quang Dũng
(chương trình cơ bản) và phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn “Vợ
nhặt” của Kim Lân (chương trình nâng cao), nếu học sinh làm câu 3a mà
diễn xuôi đoạn thơ cũng có từ 2-3 điểm. Câu số 3b, học sinh phân tích cả
3 nhân vật (bà cụ Tứ, Tràng, cô vợ nhặt) thì chấm phần phân tích nhân
vật Tràng.
Một giáo viên ở An Giang cho biết: “Với đáp án này
thì học sinh sẽ có điểm cao nhưng khó cho giám khảo khi thực hiện chấm
bài, nhất là với những bài được Thanh tra chấm của Bộ chấm lại”.